บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 18 กันยายน 2557 ครั้งที่ 5
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาคิดภาพที่มีสัมพันธ์กัน
แล้ววาดลงในกระดาษแผ่นเล็กๆ เสร็จแล้วให้เสียบไม้ใช้กาวติดกระดาษให้ไม้ติดกับกระดาษ
กิจกรรมที่เราประดิษฐ์ใส่ไม้
- - เป็นการเสริมพัฒนาการด้านการคิด จินตนาการ
ผ่านประสบการณ์ของเด็กแต่ละคน
- การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก
ครูควรเข้าใจและเห็นคุณค่าการคิดของเด็ก
- การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิง
กระตุ้นการเรียนรู้ ท้าทาย จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก
- เป็นการกระตุ้นให้เด็กมีพฤติกรรมรักการเรียนรู้ด้วยตนเอง
สามารถมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
-
กระบวนการเล่นเป็นสิ่งกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็ก
เช่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน
การเล่นยังมีผลดีมากต่อการพัฒนาการของกล้ามเนื้อ และการทำงานของระบบกล้ามเหล่านั้น
จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
-
ขั้นตอนและกระบวนการเล่นยังสร้างให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
ฝึกการคิดแก้ไขปัญหา การใช้เหตุผล ตอบสนองต่อความคิด และจินตนาการ
-
การเล่นยังทำให้เด็กได้ ผ่อนคลาย
ลดความเครียด เด็กสามารถที่จะระบายความเครียด ที่อยู่ใต้จิตสำนึกที่ไม่สามารถแสดงออก
หรือบอกออกมาเป็นคำพูดได้ โดยใช้การเล่นแบบการจินตนาการ
ความลับของแสง
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติบนโลกนี้นี้ การเกิดลม ฝน แสง สีและเสียง
การมองเห็นสิ่งต่างๆ มีทั้งความมืดและความสว่าง การมองเห็นแสงที่มีความเร็วมากถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที
ซึ่งถ้าเป็นมนุษย์ก็จะสามารถวิ่งได้รอบโลกประมาณ7รอบใน1วินาทีเลย แสงช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆได้
เกิดจากการสะท้อนของแสงเข้ามาทางตาของเรา ทำให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้
ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงสะท้อนมาจากสิ่งของที่เห็น
ถ้าเราแสบตาเมื่อมองแสงแดดหรือแสงไฟนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไปทำให้ตาของเรายังปรับตามไม่ทันจึงทำให้แสบตา
นอกจากแสงที่มีความสำคัญแล้วยังมีดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างกับมนุษย์ได้ตลอดเวลา
แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง วัตถุบนโลกของเราเมื่อมีแสงมากระทบแล้วก็มีความแตกต่างกัน3ลักษณะ คือ วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง การเดินทางของแสงจะเป็นเส้นตรง
ซึ่งตาของมนุษย์ก็จะมีรูเล็กๆคือรูรับแสง แต่สมองของเราจะช่วยให้กลับบ้านภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ
คุณสมบัติของแสงมีประโยชน์มากมาย เช่น การสะท้อนแสง การหักเหของแสง เป็นต้น การที่เรามองเห็นวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน เพราะว่าวัตถุบนโลกใบนี้มีสีในตัวของมันเอง
ทำให้มีการสะท้อนแสงและการดูดกลืนแสงสีที่แตกต่างกัน
เมื่อมีการกระทบวัตถุก็จะดูดกลืนแสง แล้วสะท้อนสีที่มีสีเดียวกันออกมา
จึงทำให้เราเห็นสีของต่างๆของวัตถุ เงาก็เกิดจากการแสงเหมือนกัน
วีดีโอ ความลับของแสง
การนำไปประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย
เพื่อนำทักษะวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กและหาคำตอบ ข้อมูล ความรู้
ไปพร้อมๆกับเด็ก นอกจากนี้ยังมีทั้งแนวคิดพื้นฐาน วิธีการ เจตคติ
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ การเชื่อมั่นในตนเอง การคิด การรวิเคราะห์ให้รอบด้าน สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วย
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์ วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา
มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
คำศัพท์
คำศัพท์
1. The Secret of Light = ความลับของแสง
2. light = แสง
3. Reflection of light
= การสะท้อนแสง
4. shadows = เงา
5. Visibility = การมองเห็น
6. relax = การพักผ่อน
7. hearing = การได้ยิน
8. challenge = ความท้าทาย
9. Entertainment = ความบันเทิง
10. translucent
objects = วัตถุโปร่งแสง
มีความรับผิดชอบดีมาก ขอเปลี่ยนหรือปรับปรุงสีของBlogด้วยคะ
ตอบลบ