บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 สิงหาคม 2557 ครั้งที่ 3
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับ
สรุปหลังการเรียน
รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
พัฒนาการ คือ
พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
การเรียนรู้ เกิดจากการเล่น
ลำดับขั้นพื้นฐาน >> วิธีการเรียนรู้
>> พัฒนาการ
เครื่องมือ คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
อารมณ์ >> การแสดงออกทางความรู้สึก
จิตใจ >> การรับรู้ทางรู้สึก
สังคม >> การช่วนเหลือตนเอง,การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
สติปัญญา >> การคิด >> การคิดเชิงเหตุผล,คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์
>> การคิดเชิงสร้างสรรค์
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ( อายุ 3-5 ปี )
- ช่วยตนเองได้
- ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
- พูดประโยคยาวขึ้น
- อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
- พอใจคนที่ตามใจ
- ชอบถาม " ทำไม
" ตลอดเวลา
ทฤษฏีการเรียนรู้
การทดลองของพาพลอฟ >> การวางเงื่อนไข
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน >> ( การทดลองของวัตสัน )
- ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด
เช่น ความรัก ความโกรธ ความกลัว
ดิวอี้ ( Dewey ) เชื่อว่า เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
สกินเนอร์ ( Skinner ) เชื่อว่า การเสริมแรง
เฟสตเลอสซี่ ( Pestalozzi ) เชื่อว่า
ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญ
เฟรอเบล ( Froble ) เชื่อว่า
การส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
การเรียนรู้ผ่านการเล่น
เอลคายน์ ( Elkind ) เชื่อว่า การเล่นด้วยตนเอง
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง
- การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
สรุป
หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ
เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
การนำไปประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยและตามขั้นพัฒนาการของเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ
เพื่อเด็กจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา
วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้ออย
ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์ วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา
มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย
ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น