วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 21 สิงหาคม 2557  ครั้งที่ 4
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

สรุปหลังการเรียน




ความรู้ที่ได้รับ
                      คำว่า มาตรฐาน เป็นเกณฑ์ต่ำ
               ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
           วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการ แสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลอง เพื่อค้นคว้าหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
               แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1                 .     การเปลี่ยนแปลง
2                 .      ความแตกต่าง >> คล้ายคลีง
3                 .      การปรับตัว
4                 .      การพึ่งพาอาศัยกัน
5                 .       ความสมดุล
                การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.             ขั้นกำหนดมาตรฐาน
2.             ขั้นตั้งสมมติฐาน
3.             ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.             ขั้นลงข้อสรุป
                 เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.             ความอยากรู้อยากเห็น
2.             ความเพียรพยายาม
3.             ความมีเหตุผล
4.             ความซื่อสัตย์
5.             ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.             ความใจกว้าง
                 ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
          -      ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
          -      พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          -      เสริมสร้างประสบการณ์
          -      ฯลฯ
                ประโยชน์
          -       พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
          -        พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          -        สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
          -         ฯลฯ

การนำไปประยุกต์ใช้
          เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย เพื่อนำทักษะวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับเด็ก นอกจากนี้ยังมีทั้งแนวคิดพื้นฐาน วิธีการ เจตคติ ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วย

               การประเมินหลังการเรียน
          ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
           เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้ออย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
           อาจารย์ วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น

        คำศัพท์
   Science แปลว่า วิทยาศาสตร์
   difference แปลว่า ความแตกต่าง
   adapting แปลว่า การปรับตัว
   dependence แปลว่า การพึ่งพาอาศัยกัน
   tidiness แปลว่า ความมีระเบียบ

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำดีมากคะแต่ควรปรับปรุงสีนะคะ การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมโดยเฉพาะคำศัพท์ของเนื้อหาวิชาจะดีมากนะคะ

    ตอบลบ