วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 16 ตุลาคม 2557  ครั้งที่ 9
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.

สรุปหลังการเรียน



               วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอผลงานของเล่นวิทยาศาสตร์ โดยดิฉันก็ได้ออกไปนำเสนอของเล่นของตนเอง คือ ไหมพรมเต้นระบำ ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการทำ ดังนี้



                        อุปกรณ์
                       1.            หลอดปลายช้อนขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก
                       2.            ไหมพรม( Knitting wool )
                       3.            กรรไกร( Scissors )
                       4.            เทปใส( Clear adhesive tape )
                           
                               วิธีทำ


            ใช้กรรไกรตัดหลอดออกเป็น 2 ท่อน  ท่อนแรกยาว 10 เซนติเมตร เส้นที่สองยาว 8 เซนติเมตร 


            ใช้กรรไกรตัดหลอดพลาสติกท่อนแรกให้เป็นรูปวงรี ห่างจากปลายด้านหนึ่ง ประมาณ 3 เซนติเมตร ให้มีรูความยาวประมาณ 7-8 มิลลิเมตร 


                ต่อปลายช้อน หรือปลายแหลมของหลอดท่อนที่2 เข้ากับรูบนหลอดของท่อนแรก ใช้เทปกาวยึดหลอดทั้งสองเข้าด้วยกัน


 เมื่อต่อเสร็จแล้ว หน้าตาจะออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ


              นำไหมพรมมาสอดเข้าไปในหลอด เมื่อสอดเข้าไปแล้ว ผูกเชือกทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน โดยทำปมให้เล็กที่สุด  เพราะถ้าปมใหญ่เกินไป เวลาเป่าเชือกปมจะติดที่หลอด ทำให้ไหมพรมไม่เคลื่อนไหวค่ะ


เกิดอะไรขึ้นในทางวิทยาศาสตร์
             เนื่องจากหลอดที่ใช้เป่าทำมุมเอียงกับหลอดตรง ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดตรงอย่างรวดเร็ว ผลักให้ไหมพรมส่วนที่อยู่ในหลอดตรงเคลื่อนที่เป็นวง


การนำไปประยุกต์ใช้
            เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยและตามขั้นพัฒนาการของเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ โดยมีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  เด็กได้เชื่อมโยงการเรียนรู้และสามารถบูรณาการทางวิทยาศาตร์ได้ ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เด็กได้ทั้งการเล่น การประดิษฐ์ และทักษะทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เด็กจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

การประเมินหลังการเรียน
        ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ ตั้งใจดูเพื่อนนำเสนอผลงานของตนเอง มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
       เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้ออย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
        อาจารย์ วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในผลงานของตัวเองและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น

คำศัพท์
1.  หลอด( Staw)
                    2. ไหมพรม( Knitting wool )
          3.  กรรไกร( Scissors )
                            4.  เทปใส( Clear adhesive tape )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น