บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา
สุขสำราญ
วันที่ 2 ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 7
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.
เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
สรุปหลังการเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรม1. อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละแผ่นเล็กๆ ตัดให้เท่ากับรูของแกนทิชชู่(Tissue paper) แล้ววาดภาพลงกระดาษที่ตัด
สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้
การสังเกต ( observation )
การที่เด็กได้ลงมือกระทำ
เกิดทักษะการเรียนรู้ ( Skill )
การสร้างชิ้นงาน
การปฏิบัติจริง ( Practicality )
บูรณาการจากศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรมที่2. เพื่อนออกมาสรุปบทความของตัวเอง
1. สอนวิทยาศาสตร์จากเป็ด
( Duck ) และไก่ ( Chicken)
2. จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ
3. ส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็ก
4. สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ
( Natural Phenomenon )
5. การสอนลูกเรื่องอากาศ
( Climate )
การนำไปประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย
เพื่อนำทักษะวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับเด็ก นอกจากนี้ยังมีทั้งแนวคิดพื้นฐาน
วิธีการ เจตคติ ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
การสร้างชิ้นงานโดยเด็กจะได้สังเกตจากเพื่อน สรุปจากเพื่อน
เราแปลงความรู้ให้มาเป็นกิจกรรมให้มากที่สุด เด็กก็จะได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
การปฏิบัติจริง กิจกรรมมาบูรณาการได้จากศิลปะสร้างสรรค์ เคลื่อนไหวและจังหวะ
เสริมประสบการณ์ โดยเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เช่น การทดลอง ค้นหา สังเกต เป็นต้น สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วย
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
เพื่อน
วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้ออย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์
วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา
มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย
ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
คำศัพท์
Tissue paper แปลว่า กระดาษทิชชู่
observation แปลว่า การสังเกต
Practicality แปลว่า การปฏิบัติจริง
Duck แปลว่า เป็ด
Chicken
แปลว่า ไก่
Climate แปลว่า อากาศ
Natural Phenomenon แปลว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น